Giao diện website là gì? Thế nào gọi là giao diện reponsive

Giao diện website là gì? Thế nào gọi là giao diện reponsive

Clickweb + Theo dõi Zalo OA Nhắn tin
02/01/2024 lượt xem : 647
Nội Dung Bài Viết
    Khi thiết kế giao diện web, ắt hẳn các bạn đã từng nghe đến thuật ngữ Responsive Web Design. Vậy thì responsive là gì? Và nó có ý nghĩa như thế nào trong thiết kế web?

    Giao diện web là gì?

    Một website được cho là chất lượng cần phải có phần giao diện web đẹp mắt và thu hút, đặc biệt thúc đẩy được hành vi tương tác của người dùng trong quá trình truy cập.

    Giao diện website là gì? Thế nào gọi là giao diện reponsive

     

    Giao diện web là thuật ngữ ám chỉ một cấu trúc được thiết kế và xuất hiện trong hầu hết các website, đồng thời cho phép người dùng truy cập và tương tác với trang trong quá trình sử dụng.

    Giao diện web bao gồm một tập hợp các yếu tố trực quan (như phần hình ảnh, video và văn bản), tương tác (gồm nút, hộp cuộn, hộp kiểm, điều khiển) cùng một số thiết kế thể hiện thông tin và hành động sẵn có.

    Nhiệm vụ chính của giao diện diện web, chính là cung cấp môi trường trực quan và đơn giản, hỗ trợ việc giao tiếp thuận lợi cùng hệ điều hành của máy tính hay các thiết bị di động.

    Tuy giao diện web không hẳn là nội dung, nhưng nó lại có khả năng truyền tải thông điệp khá tốt và ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc của người dùng trong quá trình truy cập.

    Một website sở hữu phần giao diện web đẹp và phù hợp, chắc chắn sẽ được đánh giá cao và tạo được giá trị tốt đối với mỗi người dùng.

    Thành phần cần thiết trong giao diện web

    Trong giao diện web bắt buộc phải chứa những yếu tố sau:

    • Hình ảnh: Chịu trách nhiệm truyền tải những nội dụng và thông điệp đến người dùng, ngay khi họ vừa truy cập vào website.
    • Màu sắc: Xuất hiện xuyên trong tổng quan của website, từ trang chủ đến các trang con tạo được sự chuyên nghiệp và hài hòa cho trang.
    • Kỹ xảo: Có thể là những hành động trượt, quăng, hiệu ứng load trang... nhằm mục đích tạo điểm nổi bật cho thông điệp cần truyền tải.
    • Phần bố cục nội dung: Mang lại sự thuận tiện cho người dùng khi cần tìm kiếm một nội dung nào đó trong website.

    Các kiểu thiết kế giao diện web

    Với mong muốn mang đến đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng trên thị trường, hiện nay giao diện web thường được thiết kế với ba loại chính:

    • Modify from Template - Thiết kế theo template: Khi sử dụng mẫu thiết kế giao diện web này, người thực hiện sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí, cũng như thời gian và công sức chờ đợi, bởi các yếu tố cần thiết đã được nghiên cứu tỉ mỉ và thực hiện sẵn sao cho hợp lý nhất.
    • Tự thiết kế theo yêu cầu của cá nhân hay tổ chức: Việc chọn cách thiết kế này sẽ mang đến cho bạn một giao diện web độc đáo, khác biệt hoàn toàn so với đối thủ. Bởi chúng sẽ được sắp xếp và bố trí theo đúng với những gì mà bạn mong muốn, đồng thời tối ưu các yếu tố khiến nó trở nên chuẩn SEO hơn.
    • Average design - Kết hợp cả hai phương pháp thiết kế trên: Ở phương pháp này, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn linh hoạt giữa các yếu tố có sẵn, kết hợp cùng một số yếu tố theo sở thích của mình, để có thể sở hữu cho mình một thiết kế giao diện web độc đáo và cuốn hút nhất.

    Giao diện website là gì? Thế nào gọi là giao diện reponsive

    Nếu bạn cũng đang có nhu cầu sở hữu cho mình một website với phần giao diện web độc đáo, thì có thể liên hệ ngay cho Thiết Kế Web Clickweb thông qua hotline 0938990019 để được hỗ trợ tư vấn tận tình và thỏa thuận phương án thiết kế phù hợp nhé!

    Giao diện website là gì? Thế nào gọi là giao diện reponsive

    Responsive là gì? Responsive có tầm quan trọng như thế nào?

    Khi thiết kế giao diện web, ắt hẳn các bạn đã từng nghe đến thuật ngữ Responsive Web Design. Vậy thì responsive là gì? Và nó có ý nghĩa như thế nào trong thiết kế web?

    Thiết kế Responsive là gì?

    Trong quá trình phát triển sản phẩm số, thuật ngữ Responsive design đang ngày càng phổ biến và gần như đã trở thành điều kiện tiên quyết để đánh giá trải nghiệm của một website. Để tìm hiểu về Thiết kế Website Responsive, chúng ta sẽ quay ngược dòng thời gian lại một chút, để có cái nhìn toàn cảnh về sự phát triển song hành của Internet và Responsive Website .

    Responsive là gì?

    Responsive là một thuật ngữ hay tính từ chỉ một website có thể hiển thị và tương thích với mọi trình duyệt (co dãn theo kích thước trình duyệt). Ví dụ thông thường một website có độ hiển thị chuẩn trên màn hình máy tính ở Việt Nam là 1366px - 1920px, nhưng chắc chắn nó sẽ hiển thị trên màn hình điện thoại theo chiều rộng là 320px – 420px, đấy là so với những chiếc điện thoại màn hình nhỏ, còn với những chiếc điện thoại lớn hơn thì sẽ hiển thị khác.

    Một điều quan trọng nữa thiết kế website theo kiểu truyền thống người design thường lấy px(pixel) để làm đơn vi tính chiều ngang của một trang web, còn áp dụng kỹ thuật Responsive Designer thường lấy % để định dạng chiều rộng của website, với mục đích tối ưu và thuận tiện xử lý.

    Cách thức hoạt động của Responsive là chúng ta sẽ viết code CSS để cho trình duyệt hiểu và thực thi nó trên các kích thước trình duyệt nhất định. Chẳng hạn các bạn có thể code và thiết lập một đoạn CSS nào đó chỉ áp dụng cho các trình duyệt có kích thước chiều rộng tối đa ở Iphone 4 là 640px. Responsive sử dụng kỹ thuật thiết kế được xử lý từ client-side chứ không thông qua truy vấn đến máy chủ để xử lý (server – side) nên nó có một nhược điểm là làm trình duyệt của bạn phải tốn  thời gian chờ đợi để xử lý CSS.

    Kỷ nguyên của các thiết bị di động

    Trong thế kỉ 20, điện thoại và các thiết bị di động bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Trong giai đoạn khởi nguyên, chúng chỉ hiển thị tốt phần lớn dữ liệu dưới dạng văn bản. Cho tới giữa thế kỉ 21, đặc biệt là vào năm 2007 khi chiếc iPhone đầu tiên xuất hiện, người dùng mới có thể được trải nghiệm những giao diện website thực sự được thiết kế cho di động nhờ vào  CSS2 và Javascript.

    Tuy nhiên, vấn đề nảy sinh là những giao diện web mobile ở thời kì này chưa mang lại cho người dùng khả năng điều hướng tiện dụng. Thao tác zoom và cuộn trang tiêu tốn rất nhiều thời gian chờ đợi bởi trang web vẫn load ở tốc độ khá chậm trên kết nối 2G hoặc 3G. Tệ hơn nữa là ngón tay không thể mang lại sự chính xác như con trỏ chuột nên chuyện bấm nhầm là điều phổ biến không thể tránh khỏi. Ở thời điểm này, duyệt web trên di động chưa thực sự là trải nghiệm tốt, tuy nhiên nó vẫn tỏ ra hữu dụng khi người dùng không thể kè kè chiếc laptop ở khắp nơi.

    Nhu cầu gia tăng trải nghiệm web trên các thiết bị di động đã thúc đẩy sự phát triển một cách tiếp cận mới về mặt công nghệ trong khâu thiết kế website, một công nghệ đòi hỏi sự đáp ứng linh hoạt và tự động điều chỉnh layout, kích thước con chữ, hình ảnh phù hợp với mọi màn hình hiển thị.

    Responsive và Thiết kế Website Responsive ra đời

    Cha đẻ của thuật ngữ “Responsive Web Design” là Ethan Marcotte. Trong một bài viết của mình, ông đã nhắc tới sự gia tăng chóng mặt của nhóm người dùng web trên di động và đưa ra hướng phát triển duy nhất là đáp ứng sự thay đổi về kích cỡ màn hình là sử dụng Responsive.

    Trong thời kì đầu, nhắc tới thiết kế mobile web là nhắc tới WAP design (WAP: Wireless Application Protocol - chuẩn quốc tế cho các ứng dụng sử dụng kết nối không dây). WAP design là phiên bản mobile của một trang web, được làm lại hoàn toàn cho phù hợp với giao diện di động, và có hẳn một tên miền riêng. 

    Tuy nhiên một nghiên cứu về tính khả dụng của WAP được triển khai tại London vào năm 2000 bởi các chuyên gia thuộc Nielsen Norma - tập đoàn hàng đầu thế giới về UX - đã chỉ ra rằng WAP làm tiêu tốn khá nhiều thời gian cho những thao tác đơn giản như đọc tiêu đề hay xem dự báo thời tiết. Bên cạnh đó, trải nghiệm mobille web trong thời kì này còn chịu nhiều tác động như màn hình nhỏ, tốc độ mạng kém. Để làm hài lòng người dùng hơn, cách duy nhất là tối ưu lại phiên bản WAP cho từng loại thiết bị, và điều này là bất khả thi. 

    Giao diện website là gì? Thế nào gọi là giao diện reponsive

    Lợi ích doanh nghiệp nhận được từ responsive là gì?

    Sự thay đổi đầu tiên mà bạn sẽ nhận được từ responsive là gì? Đó chính là việc tăng khả năng tiếp cận các đối tượng khách hàng sử dụng thiết bị di động (máy tính bảng, điện thoại thông minh). Thêm vào đó, sự linh động mà vẫn nhất quán trong thiết kế có thể giúp bạn tăng cơ hội tiếp cận và giữ chân khách hàng tiềm năng, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và cuối cùng là tăng doanh số bán hàng.

    Đầu tư vào responsive website từ bây giờ đồng nghĩa với việc bạn sẽ dẫn đầu thị trường và đi trước các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt nếu bạn làm việc trong những lĩnh vực không mấy khi sử dụng hay cần cập nhật kiến thức về công nghệ thông tin.

    Ngoài tăng khả năng tiếp cận, lợi thế khác của responsive là gì? 

    Để kể tiếp những lợi ích mà chúng ta có thể nhận từ responsive web thì chúng ta không thể không nhắc đến sự tiện lợi trong khâu quản lý. Khi bạn có một trang web với thiết kế có tính đáp ứng, bạn có thể thay đổi nhanh chóng và dễ dàng về cả mặt giao diện lẫn nội dung khi cần thiết. Tính linh hoạt này là một lợi thế rất lớn khi bạn chỉ muốn thực hiện một chỉnh sửa thiết kế nhanh hoặc sửa lỗi chính tả trên trang web của mình.

    Bạn chỉ phải thực hiện một lần, trong khí đó nếu sử dụng adaptive web thì việc tốn thời gian và công sức để chỉnh sửa nhiều phiên bản website là điều dễ dàng nhận thấy. Từ đây, chúng ta được thêm 1 lợi ích nữa đó chí là việc giảm thời gian, chi phí và sức lực để phân tích, theo dõi, tổng kết và báo cáo tình trạng hoạt động của website.

    Những cân nhắc khác cần lưu ý khi thiết kế responsive web là gì?

    Ngoài bàn phím, con chuột, những vấn đề cần quan tâm đến trong responsive web là gì? Đó chính là đồ họa và tốc độ tải web. Tất nhiên một trang web với đồ họa đẹp sẽ thu hút và gây ấn tượng với nhiều người dùng hơn. Tuy nhiên khi bạn là designer bạn phải tính toán đến việc khi người dùng sử dụng các thiết bị di động để lướt web, mạng di động mà họ sử dụng có thể không phù hợp cho việc tải những hiệu ứng này, dẫn đến việc làm chậm tốc độ tải web.

    Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định bỏ trang của người dùng. Vậy nên với các phiên bản web hiển thị trên các thiết bị di động, có thể là khôn ngoan khi hiển thị ít đồ họa hơn so với lượt xem trên máy tính để trang web không mất thời gian tải trên điện thoại thông minh.

    Giao diện website là gì? Thế nào gọi là giao diện reponsive

    Những tiêu chí đánh giá giao diện web đẹp mắt

    Menu điều hướng, cửa sổ, nội dung đồ họa, con trỏ, âm thanh... cần phải được thiết kế với bố cục rõ ràng, sắp xếp hợp lý và đồng thời khiến người dùng có thể thực hiện việc tương tác dễ dàng khi cần.

    Các yếu tố trong giao diện web trong của website nên được thiết kế đảm bảo tính thống nhất và nhất quán, thể hiện sự chuyên nghiệp cho cả đơn vị thực hiện lẫn sở hữu.

    Đăng tải các hình ảnh rõ nét, không bị nhòe, vỡ hình, đặc biệt là hình ảnh sản phẩm nên có kích thước chuẩn và phù hợp.

    Nên chọn font chữ nào dễ đọc, đơn giản, phù hợp với số đông khách hàng, kích thước font chữ vừa đủ to cho dễ đọc, nhằm đảm bảo tính đồng nhất chỉ chọn một kiểu và kích thước font chữ cho tổng thể website.

    Giao diện web phải được thiết kế với màu sắc trang nhã, đặc biệt là phải liên quan đến bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.

    Khoảng cách giữa các chữ không quá sát nhau sẽ gây cảm giác bức bối và khó đọc. Kết hợp khoảng cách, khoảng trắng giữa các chữ phù hợp sẽ giúp thiết kế giao diện website nhìn sang trọng, dễ đọc. Việc này sẽ mang lại sự thuận tiện cho người dùng trong quá trình điều hướng nội dung.

    Giao diện web hoạt động tương thích trên các thiết bị Mobile và đảm bảo chuẩn SEO

    Dịch vụ thiết kế website của Clickweb

    • Dịch Vụ VPS Bảo Mật No1 | Uptime 99,99%
    • Hosting có cấu hình cao có tính ổn định & bảo mật an toàn cao
    • Sử dụng dễ dàng dù không cần am hiểu IT
    • Tốc độ luôn ổn định, băng thông 32Gbit, hạ tầng đồng bộ mạnh mẽ
    • Hỗ Trợ kỹ thuật hệ thống liên tục 24/7
    • VPS SSD sử dụng công nghệ 100% SSD Intel Enterprise và hỗ trợ chống DdoS

    Tốc độ vượt trội

    Sử dụng 100% ổ cứng SSD Enterprise mang đến trải nghiệm khác biệt về tốc độ truy vấn xử lý dữ liệu

    Bảo vệ dữ liệu

    Dữ liệu sẽ được backup định kỳ hàng tuần nhằm đảm bảo an toàn cho dữ liệu ở mức độ cao nhất

    Đội ngũ tư vấn

    Trải nghiệm sự khác biệt với dịch vụ chăm sóc khách hàng từ đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp và thân thiện

    Nâng cấp dễ dàng

    Hệ thống cho phép nâng cấp, mở rộng tài nguyên CPU, RAM, SSD ngay lập tức trong quá trình sử dụng

    Hệ điều hành

    Chủ động lựa chọn nhiều hệ điều hành với các phiên bản khác nhau tuỳ theo nhu cầu sử dụng

    Thời gian uptime

    Xây dựng và thiết kế theo cơ chế N+1, tăng cường sự ổn định và đảm bảo thời gian uptime tới 99,5%

    Công cụ quản lý

    Giao diện quản lý được thiết kế với phong cách đơn giản và trực quan với người dùng responsive là gì

    Khi thiết kế website bán hàng tại Clickweb quý khách được tư vấn trọn gói tận tình từ khâu chọn domain, tư vấn thiết kế giao diện web bán hàng và các chức năng nghiệp vụ quản lý, chiến lược phát triển quảng bá website và tìm kiếm nguồn khách hàng. Bên cạnh đó bạn cũng tham gia vào quá trình giám sát tiến độ hoàn thành của việc thiết kế website bổ sung ý kiến trong từng công đoạn thiết kế để đảm bảo một sản phẩm hoàn hảo nhất.Website của bạn sẽ được thiết kế với giao diện đẹp mắt, dễ sử dụng, thiết kế web chuẩn SEO mà còn có tốc độ tải trang nhanh.

    𝐂𝐨̂𝐧𝐠 𝐭𝐲 𝐓𝐍𝐇𝐇 𝐓𝐌𝐃𝐕 𝐂𝐋𝐈𝐂𝐊𝐖𝐄𝐁
    𝐂𝐥𝐢𝐜𝐤𝐰𝐞𝐛 | 𝐓𝐡𝐢𝐞̂́𝐭 𝐤𝐞̂́ 𝐖𝐞𝐛𝐬𝐢𝐭𝐞 | 𝐇𝐨𝐬𝐭𝐢𝐧𝐠 | 𝐃𝐨𝐦𝐚𝐢𝐧 | 𝐅𝐚𝐜𝐞𝐛𝐨𝐨𝐤 𝐚𝐝𝐬 | 𝐆𝐨𝐨𝐠𝐥𝐞 𝐚𝐝𝐬 | 
    🌏 Website: https://clickweb.vn
    🌐 Zalo OA: 
    https://zalo.me/clickwebsite
    📭 support@clickweb.vn
    📤 info@clickweb.vn
    ☎ Hotline: 0938 99 00 19
    🌇 Đc: 491 Trường chinh, Phường 14, Q. Tân Bình

     

    Kết nối với clickweb.vn
    491/1 Trường Chinh, Phường 14, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
    Điện thoại: 0938990019
    Email: clickweb.vietnam@gmail.com
    Hotline: 0901871032
    Than phiền: 0938990019
    Kinh doanh: 0901 87 1032 (8h AM - 5h PM)
    Kĩ thuật: 0783 212 619
    Kế toán: 0373 844 846 (8h AM - 5h PM)
    Liên hệ Liên hệ X
    zalo Zalo zalo Call Chat Messenger
    Alert: Content is protected !!