Yêu cầu các website thương mại điện tử bán hàng phải đăng ký với Bộ Công Thương

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp chưa thực sự hiểu rõ và có nhận thức rõ ràng về việc phải làm thông báo, đăng ký website/ ứng dụng thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương mặc dù từ lâu thủ tục này đã được quy định rõ trong các văn bản pháp luật như Nghị định số 52/2013/NĐ-CP, thông tư số 47/2014/TT-BCT, Nghị định số 185/2 013/ND-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, yêu cầu tất cả các website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng đều phải thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương.
Theo Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử, các cá nhân, tổ chức muốn kinh doanh hoạt động thương mại điện tử bán hàng cần phải thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thông qua công cụ thông báo trực tuyến trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và đáp ứng các điều kiện sau:
- Là thương nhân, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ phù hợp hoặc các nhân đã được cấp mã số thuế các nhân
- Có website tên miền hợp lệ và tuân thủ các quy định về quản lý thông tin trên Internet.
Thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử bán hàng phải thông báo với Bộ Công Thương những thông tin bao gồm:
- Tên miền của website thương mại điện tử
- Loại hàng hóa, dịch vụ giới thiệu trên website
- Tên đăng ký của thương nhân, tổ chức hoặc tên của cá nhân sở hữu website
- Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân
- Số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhân đăng ký kinh doanh của thương nhân hoặc số, ngày cấp và đơn vị cấp quyết định thành lập của tổ chức hoặc mã số thuế các nhân của cá nhân
- Tên, chức danh, số chứng minh nhân dân, số điện thoại và địa chỉ thư điện tử của người đại diện thương nhân, người chịu trách nhiệm đối với website điện tử
- Các thông tin khác theo yêu cầu của Bộ Công Thương